จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ


บทบาทหน้าที่ของตนเองที่คาดหวังว่าจะปฏิบัติตน
 
เป็นครูที่ดีตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

 
 
 

  • รักและเมตตาศิษย์ด้วยความเสมอภาค สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่ครูทุกคนต้องมี  การที่จะให้ศิษย์มารักและเคารพครู  ครูต้องมอบสิ่งนั้นให้กับศิษย์ก่อน  ทำให้ศิษย์ได้เห็นว่าครูรักและหวังดีกับศิษย์จริงๆ ไม่เจาะจงไปที่ศิษย์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยการสร้างความรู้สึกเป็นมิตร เป็นที่พึ่งพา  ทำให้ศิษย์แต่ละคนไว้วางใจและมั่นใจในตัวเรา  ให้ความเป็นกันเองกับศิษย์ ให้ความช่วยเหลือศิษย รับฟังปัญหาของศิษย์ ร่วมทำกิจกรรมกับศิษย์ และไต่ถามทุกข์สุขของศิษย์

  • ส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะและนิสัยที่ถูกต้องให้แก่ศิษย์ด้วยความเต็มใจ ต้องมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาศิษย์ให้เจริญได้อย่างเต็มศักยภาพ และถือว่าความรับผิดชอบของตนจะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อศิษย์มีความรู้ ประสบความสำเร็จในการเรียน ครูจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับศักยภาพของศิษย์แต่ละคนและทุกคน เลือกกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย เหมาะสมสอดคล้องกับการพัฒนา ตามศักยภาพนั้นๆ ดำเนินการให้ศิษย์ได้ลงมือทำกิจกรรมการเรียน จนเกิดผลอย่างแจ้งชัด และกระตุ้นให้ศิษย์ทุกคนได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อความเจริญงอกงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

  • ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างทีดี ทั้งทางกาย วาจาและจิตใจ เรียนรู้ด้านค่านิยมและจริยธรรมเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อให้ศิษย์ยึดถือและนำไปปฏิบัติตาม การที่เราจะเป็นครูที่ดีได้ต้องถ่ายทอดค่านิยมและจริยธรรมด้วยการแสดงตนเป็นตัวอย่างเสมอ คือ ไม่พูดคำหยาบหรือก้าวร้าว ไม่นินทาหรือพูดจาส่อเสีย ไม่โกธรง่ายหรือแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวต่อหน้าศิษย์ ปฏิบัติตนให้มีสุขภาพ และบุคลิกภาพที่ดีอยู่เสมแต่งกายสะอาดสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศ  แสดงกริยามารยาทสุภาพเรียบร้อยและ แสดงออกซึ่งนิสัยในการประหยัดซื่อสัตย์ อดทน สามัคคี  มีวินั  การแสดงตนเป็นตัวอย่างนี้ถือว่าครูเป็นผู้นำในการพัฒนาศิษย์อย่างแท้จริง













 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น