บทบาทหน้าที่ของตนเองที่คาดหวังว่าจะปฏิบัติตน
เป็นครูที่ดีตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
- รักและเมตตาศิษย์ด้วยความเสมอภาค สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่ครูทุกคนต้องมี การที่จะให้ศิษย์มารักและเคารพครู ครูต้องมอบสิ่งนั้นให้กับศิษย์ก่อน ทำให้ศิษย์ได้เห็นว่าครูรักและหวังดีกับศิษย์จริงๆ ไม่เจาะจงไปที่ศิษย์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยการสร้างความรู้สึกเป็นมิตร เป็นที่พึ่งพา ทำให้ศิษย์แต่ละคนไว้วางใจและมั่นใจในตัวเรา ให้ความเป็นกันเองกับศิษย์ ให้ความช่วยเหลือศิษย์ รับฟังปัญหาของศิษย์ ร่วมทำกิจกรรมกับศิษย์ และไต่ถามทุกข์สุขของศิษย์
- ส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะและนิสัยที่ถูกต้องให้แก่ศิษย์ด้วยความเต็มใจ ต้องมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาศิษย์ให้เจริญได้อย่างเต็มศักยภาพ และถือว่าความรับผิดชอบของตนจะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อศิษย์มีความรู้ ประสบความสำเร็จในการเรียน ครูจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับศักยภาพของศิษย์แต่ละคนและทุกคน เลือกกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย เหมาะสมสอดคล้องกับการพัฒนา ตามศักยภาพนั้นๆ ดำเนินการให้ศิษย์ได้ลงมือทำกิจกรรมการเรียน จนเกิดผลอย่างแจ้งชัด และกระตุ้นให้ศิษย์ทุกคนได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อความเจริญงอกงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
- ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างทีดี ทั้งทางกาย
วาจาและจิตใจ เรียนรู้ด้านค่านิยมและจริยธรรมเป็นตัวอย่างที่ดี
เพื่อให้ศิษย์ยึดถือและนำไปปฏิบัติตาม การที่เราจะเป็นครูที่ดีได้ต้องถ่ายทอดค่านิยมและจริยธรรมด้วยการแสดงตนเป็นตัวอย่างเสมอ
คือ ไม่พูดคำหยาบหรือก้าวร้าว ไม่นินทาหรือพูดจาส่อเสีย ไม่โกธรง่ายหรือแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวต่อหน้าศิษย์ ปฏิบัติตนให้มีสุขภาพ และบุคลิกภาพที่ดีอยู่เสมอ แต่งกายสะอาดสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศ แสดงกริยามารยาทสุภาพเรียบร้อยและ
แสดงออกซึ่งนิสัยในการประหยัดซื่อสัตย์ อดทน สามัคคี มีวินัย การแสดงตนเป็นตัวอย่างนี้ถือว่าครูเป็นผู้นำในการพัฒนาศิษย์อย่างแท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น